ข้อความวิ่ง

ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ มูลนิธิพระครูพิศาลวิริยคุณ (สิงห์โต ติสฺโส) วัดบึงทองหลาง แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปัจฉิมนิเทศธรรมศึกษา ตรี-โท-เอก (วัดบึงทองหลาง)

วันเสาร์ ที่1 ธันวาคม พ.ศ 2555

คณะครูพระสอนธรรม-ครูพระสอนธรรมศึกษา โรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง โดยการนำของ พระอาจารย์บุญเรือน พระอาจารย์สรยุทธ เปมิโย พระมหาหนึ่ง เป็นต้น ได้ดำเนินการปัจฉิมนิเทศภายหลังการสอบธรรมศึกษาที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบรางวัล เพื่อเป็นการให้กำลังใจ แก่นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ "สอนธรรมศึกษา" ในโรงเรียน และได้มีโอกาสเข้าร่วมและสอบนักธรรม ตรี โท เอก ตามรูปแบบการศึกษาของคณะสงฆ์ไทย ที่จัดให้แก่ประชาชน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้พระพุทธศาสนา 

              กล่าวคือคณะสงฆ์ไทย โดยมหาเถรสมาคม ได้จัดการศึกษาที่เรียกว่า นักธรรม-และบาลี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ได้มีความรู้ทางพระพุทธศาสนา โดยบาลี คือการศึกษาภาษาเพื่อใช้ในการศึกษาพระพุทธศาสนา มีการจัดเป็น ประโยค ยากง่ายไปตามลำัดับชั้นเรียกว่า ประโยค 1 ถึงประโยค 9  ผู้ที่สอบได้ตั้งแต่ 3 ประโยคขึ้นไปเรียกว่ามหา หรือพระมหา เช่น พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี พระมหาสมปอง เป็นต้น

            และการศึกษาภาษาบาลี ก็เปิดให้ฆราวาส สนใจเรียนได้เหมือนกัน เรียกว่า "บาลีศึกษา"

           ส่วนนักธรรม ก็ส่งเสริมให้รู้ตัวหลักธรรมพุทธพจน์ คำสอน เรียกว่า "นักธรรม" ให้พระเณรได้เรียนกันมี 3 ลำดับชั้น คือ นักธรรมตรี / นักธรรมโท และนักธรรมเอก  แต่เป็นหลักสูตรสำหรับพระและสามเณร

            และธรรมศึกษา ที่จัดการศึกษาให้แก่ชาวพุทธ ที่สนใจพระพุทธศาสนาได้ศึกษาแสวงหาความรู้ เรียกว่า "ธรรมศึกษา" 

           ซึ่งในหลักสูตรนี้ ทางวัดบึงทองหลาง ซึ่งได้ส่งเสริมพระที่มีความรู้ได้เข้าไปสอน จัดหลักสูตรนี้ให้แก่นักเรียนที่สนใจเรียนรู้พระพุทธศาสนา และเข้าสอบ ดังที่ปรากฏกเป็นประจำทุกปี
























































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น