ข้อความวิ่ง

ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ มูลนิธิพระครูพิศาลวิริยคุณ (สิงห์โต ติสฺโส) วัดบึงทองหลาง แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

งานเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี วันวิสาขบูชา พ.ศ 2555 ณ วัดบึงทองหลาง แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
ในช่วงนี้เราจะได้ยินเกี่ยวกับเหตุการณ์วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือวันวิสาขบูชา และที่สำคัญกว่านั้น คือ เป็นปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ครบ 2600 ปี ซึ่งหน่วยงานราชการ รัฐบาลได้ร่วมกันจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสดังกล่าว  
พุทธชยันตี ซึ่งเป็นภาษาสันสกฤต มาจากคำว่าพุทธ หมายถึงพระพุทธเจ้า กับคำว่า ชยันตี ซึ่งมาจากคำว่า "ชย" หมายถึงชัยชนะ รวมความหมายพุทธชยันตีคือ "การเฉลิมฉลองของชาวพุทธในชัยชนะของพระพุทธเจ้าที่มีเหนือกิเลสและมารทั้งปวง" ในบางประเทศใช้คำเรียกที่แตกต่างกัน เช่น ศรีสัมพุทธชันตี หรือสัมพุทธชยันตี เป็นต้น
 การเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าในปีนี้ มีวิธีการนับตั้งแต่พระพุทธเจ้า ทรงตรัสรู้เมื่อวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 หรือวันวิสาขบูชา ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ แคว้นมคธ ประเทศอินเดียเมื่อ 45 ปีก่อนพุทธศักราช ซึ่งเมื่อนับถึงปี พ.ศ.2555 ในปัจจุบัน ก็จะบวกรวมได้ครบ 2,600 ปี  โดยประเทศไทยเริ่มนับ พ.ศ.1 หลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานไป 1 ปี จึงครบ 2,600 ปีในวันวิสาขบูชาปีนี้พอดี
ดังนั้นด้วยเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันสิขาบูชาประจำปี 2555 วันที่ 4 มิถุนายน 2555 ซึ่งเป็นปีที่ 2600 ในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ทางวัดบึงทองหลาง โดยคณะสงฆ์และชาวพุทธ จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาดังกล่าว ในตอนเช้า-บ่าย มีการทำบุญตักบาตร  แสดงพระธรรมเทศนา จัดเทศน์มหาชาติ  เนื่องในวันสำคัญพระพุทธศาสนา
ในตอนเย็น-ค่ำ มีพิธีสวดมนต์ เวียนเทียน ปฏิบัติธรรม เพื่อเป็นพุทธบูชา ดังปรากฏภาพอย่างที่ปรากฏ

























































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น